Marketing và bán hàng có giống nhau không?

Marketing đang là ngành học thu hút sự chú ý của nhiều học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc về cơ hội việc làm của ngành này, rằng marketing có phải là bán hàng không.

Marketing là gì?

Trước hết, bạn cần hiểu marketing là gì và sự ra đời của marketing. Khi sản xuất hàng hóa ra đời và phát triển, sự trao đổi cũng phát triển theo. Trong quá trình trao đổi, có nhiều mối quan hệ mâu thuẫn, trong đó có hai mâu thuẫn chính yếu, đó là mâu thuẫn giữa người bán với người mua và giữa người bán với nhau.

Marketing là nghề “hot” thu hút nhiều bạn trẻ.

Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh bán hàng như cho khách hàng đổi trả, tôn trọng khách hàng, tìm hiểu ý muốn của khách hàng, chính sách quà tặng, theo dõi nhu cầu của khách hàng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra.

Quan niệm marketing là hình ảnh một người bán hàng tay xách những sản phẩm đi chào bán, quảng bá hình ảnh, tiếp thị sản phẩm... đã không còn.

Thay vào đó, marketing bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ. Marketing là khâu quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.

Mục tiêu cuối cùng của marketing là xây dựng và phát triển thương hiệu, làm cầu nối thắt chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng, quan tâm đến ý tưởng thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng bằng chính sản phẩm và tất cả những gì liên quan đến việc tạo ra, cung ứng và cuối cùng là tiêu dùng sản phẩm đó.

Cơ hội nghề nghiệp

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều cần người làm công việc marketing vì đây là hoạt động quan trọng đem lại lợi nhuận cho công ty.

Bộ phận marketing giúp doanh nghiệp phân tích thị trường, nhu cầu khách hàng và giải quyết nhu cầu đó bằng sản phẩm của công ty thông qua các công cụ và hoạt động như quảng cáo, PR, truyền thông…

Phạm vi ứng dụng marketing rất rộng, chẳng hạn: xây dựng thương hiệu, hoạt động bán hàng, nghiên cứu, phân tích người tiêu dùng, nghiên cứu marketing doanh nghiệp, tín dụng, vận chuyển, bao bì đóng gói, bán sỉ, bán lẻ, hình thành giá cả, quảng cáo, mối quan hệ xã hội, bảo hành sản phẩm, hoạch định sản phẩm…

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc tại nhiều công ty tư nhân, doanh nghiệp nhà nước, tập đoàn đa quốc gia... với một số vị trí công việc như: giám đốc marketing, chuyên viên marketing, nhân viên nghiên cứu thị trường, content marketing, điều phối viên marketing, chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu, giảng dạy, nghiên cứu về marketing, quản trị marketing…

Bạn cũng có thể tự gầy dựng doanh nghiệp riêng cho mình với vốn kiến thức marketing nền tảng và chuyên sâu được thụ hưởng khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Học ngành Marketing ở đâu?

Trường Đại học Đông Á là một trong những ngôi trường uy tín đào tạo ngành Marketing.

Bạn có thể đăng ký học ngành Marketing tại Trường Đại học Đông Á, số 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Với thế mạnh về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm giảng dạy, cơ hội việc làm rộng mở, Trường Đại học Đông Á là môi trường học tập lý tưởng nhất dành cho bạn.

Điện thoại: 0236.3519929 - 0236.3519991 - 0236.3531332

Email: phongtuyensinh@donga.edu.vn

Fanpage khoa Marketing - Trường Đại học Đông Á: www.facebook.com/khoamarketing.uda